Skip to main content

Đưa tinh hoa hàng Việt vào dòng chảy thương mại điện tử toàn cầu

Đánh dấu cột mốc 5 năm tại Việt Nam, Công ty Amazon Global Selling Việt Nam đã phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị thương mại điện tử Xuyên biên giới với chủ đề: “Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” tại hai trung tâm thương mại lớn nhất cả nước: Thủ đô Hà Nội (ngày 22/05) và thành phố Hồ Chí Minh (ngày 24/05). Tham gia vào sự kiện, Anh Phan Văn Hiệu – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) là một trong các diễn giả trong phiên thảo luận để cùng chia sẻ về những chiến lược tối ưu chi phí & vận hành trong thời điểm đầu kinh doanh toàn cầu, các bí quyết xây dựng thương hiệu và nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm Việt vươn ra thế giới.

Hội nghị thương mại điện tử Xuyên biên giới với chủ đề: “Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”

Sân chơi thương mại điện tử toàn cầu đầy tiềm năng
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trước đây, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn trong việc tiếp cận thị trường thế giới từ xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và không đủ nguồn lực để làm việc đó, thì hiện nay doanh nghiệp có cơ hội nhanh chóng và dễ dàng, với một chi phí thấp và có cơ hội để bán sản phẩm của mình đến các khách hàng nước ngoài, trong khi những thủ tục pháp lý… kể cả nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử phục vụ công tác bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đều được phía Amazon hỗ trợ.

Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp chuyển đổi việc bán hàng đa kênh, xuất khẩu trực tiếp ra thế giới

Chính thức tham gia bán hàng & quảng bá sản phẩm trên nền tảng Amazon được tròn 1 năm, CVI Pharma đã có hàng chục nghìn đơn hàng xuất khẩu tới 22 quốc gia với doanh thu hàng tháng khoảng hơn 20.000 đô la Mỹ và tiếp tục tăng trưởng nhanh. Chia sẻ về quá trình kinh doanh trên Amazon, Anh Phan Văn Hiệu cho rằng: “Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp chuyển đổi việc bán hàng đa kênh, xuất khẩu trực tiếp ra thế giới. CVI Pharma tự tin trên hành trình đưa tinh hoa hàng Việt cất cánh toàn cầu bởi sự hội tụ đầy đủ 3 yếu tố: Cơ hội từ thị trường đầy tiềm năng – Nội lực & Ý chí của Doanh nghiệp và cuối cùng là Yếu tố con người. CVI bước đầu gặt hái được thành công từ việc nhìn rõ con đường mình sẽ đi, xây dựng đội ngũ và thương hiệu sản phẩm thâm nhập thị trường toàn cầu, hiểu được quy trình nghiên cứu & phát triển sản phẩm phù hợp với Amazon, có được sự đánh giá tích cực từ khách hàng quốc tế và sự đồng hành vô cùng ý nghĩa của Amazon Việt Nam.”

Vượt trở ngại để khẳng định vị trí doanh nghiệp Việt
Mặc dù Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất, nhưng những thách thức sẽ luôn xuất hiện và các doanh nghiệp cần phải thích ứng. Ở quy mô doanh nghiệp, Anh Phan Văn Hiệu thấy rằng việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn có quy mô rất lớn như Amazon đòi hỏi rất nhiều yếu tố mà doanh nghiệp phải đáp ứng. Lấy ví dụ, khách hàng sẽ không dễ dàng chấp nhận sử dụng sản phẩm ngay qua quảng cáo mà cần cả quá trình giới thiệu, sử dụng và tin tưởng để nhận về đánh giá tin cậy từ người dùng. Những đánh giá này vừa là thử thách nhưng cũng sẽ là lời khẳng định giúp những nhãn hàng hoặc sản phẩm chất lượng có được vị trí của mình.

“Chúng tôi xác định đây là sự đầu tư bài bản và nghiêm túc. Chính vì vậy, cần phải nghiên cứu kỹ về thị trường để hiểu rõ văn hóa, tập quán và nhu cầu tiêu dùng. Đội ngũ kinh doanh có kinh nghiệm và am hiểu về các nền tảng kinh doanh điện tử xuyên biên giới; luôn tìm hiểu kỹ về vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ và tuân thủ các giấy phép & quy định chặt chẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực & phương án kinh doanh để có thể chủ động trong mọi tình huống. Và hơn hết là tâm thế vững vàng, có niềm tin và sự quyết tâm theo đuổi mục tiêu để có thể tự tin bước ra sân chơi lớn” – Anh Phan Văn Hiệu chia sẻ.

CVI Pharma vững vàng tâm thế, quyết tâm theo đuổi mục tiêu và tự tin bước ra sân chơi lớn.

CVI Pharma cũng rất chú trọng việc hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường, đào tạo kinh doanh & vận hành nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Chiều 3/6 vừa qua, tại văn phòng CVI Pharma đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phát triển kinh doanh TMĐT Amazon USA giữa CVI Pharma và Kaching Group. 

Đây là nỗ lực của 2 bên trong việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm mũi nhọn qua thương mại điện tử và cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước để phát triển trên quy mô toàn cầu. Cả hai bên cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là đổi mới kinh doanh & chuyển đổi số trong ngành dược liệu – mỹ phẩm, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp & seller khai thác tinh hoa dược liệu Việt bền vững, đồng thời, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Thương mại điện tử mở cánh cửa để các doanh nghiệp cùng nhau kết nối, chia sẻ, hỗ trợ và chung tay nâng tầm tinh hoa hàng Việt, đưa thương hiệu Việt Nam bay xa hơn nữa trên bản đồ thế giới.